Header Ads

BÍ MẬT ĐẰNG SAU THÀNH CÔNG CỦA CHUỖI CUNG ỨNG THỜI TRANG ‘HÀNG HIỆU GIÁ RẺ’

Xu hướng ngành bán lẻ thời trang: ‘thời trang nhanh’

Nếu bạn không phải là một tín đồ thời trang, bạn sẽ khó biết đến một trong những xu hướng thống lĩnh trong chuỗi cung ứng bán lẻ, đó chính là  “Thời trang nhanh”. Đôi khi còn được biết đến như “thời trang theo nhu cầu”, “thời trang nhanh” dùng để chỉ các nhà sản xuất hàng may mặc có định hướng linh động, chuỗi cung ứng dọc nhắm tới tốc độ tung sản phẩm ra thị trường. Các công ty thời trang nhanh có tốc độ thay đổi các bộ sưu tập của họ nhanh hơn các công ty thời trang sử dụng mô hình truyền thống. Với tầm ảnh hướng lớn đến ngành công nghiệp may mặc, mô hình thời trang nhanh còn được áp dụng cho các sản phẩm nội thất, đồ gia dụng và xa xỉ phẩm.

Thời trang nhanh và thời trang truyền thống

Về khía cạnh khách hàng tiêu dùng, thời trang nhanh vượt trội hơn về giá.

Tuy nhiên, thế mạnh chính của nhà bán lẻ của ‘thời trang nhanh’ không chỉ dừng lại ở giá. Nó là sự tức thời của việc thay đổi thiết kế và phong cách, là sự thay đổi nhanh chóng của các sản phẩm quần áo, phụ kiện, giày dép thời thượng, phong cách với phần chi phí thấp hơn chi phí có thể tìm thấy trong các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm ‘đúng mốt, hợp thời’ một cách liên tục với số lượng giới hạn sẽ khiến cho khách hàng quay lại với nhà bán lẻ trong những lần mua hàng tiếp theo.

Nhà bán lẻ thời trang nhanh tác động đến lĩnh vực may mặc và chuỗi cung ứng truyền thống

Khảo sát với các nhà bán lẻ đã chứng minh rằng tốc độ tiếp cận thị trường hiện nay chính là áp lực lớn nhất đối với họ. Nhu cầu rút ngắn lead time đã góp phần định hướng lại toàn bộ mô hình bán lẻ truyền thống. Phương tiện truyền thông xã hội cũng chính là một trong những yếu tố gây áp lực đến nhà bán lẻ. Từ sức mạnh của những người có ảnh hưởng trong ngành và những người nổi tiếng trên các trang mạng xã hội, các nhãn hàng thời trang đang cố gắng tạo ra sự khác biệt vượt trội. Bởi vì người tiêu dùng trong các nhóm nhất định sẽ có khuynh hướng tiêu dùng khác nhau, đòi hỏi cách tiếp cận cũng như mô hình phân phối sản phẩm cũng phải theo kịp tốc độ của sự thay đổi trong ngành.


Các mặt hàng thời trang nhanh được sản xuất nhanh chóng và đưa lên kệ bán ngay tức thì. Dòng thời trang nhanh theo mùa này đồng nghĩa với việc sản phẩm thường không được giữ lâu trong cửa hàng bán lẻ. Để có thể đáp ứng được kế hoạch hoạt động nhanh chóng và liên tục này, đòi hỏi các bộ phận phân phối, tiếp nhận đơn hàng và vận hành kho bãi phải có khả năng thích nghi cao. Việc tiếp cận thị trường nhanh chóng là vô cùng cần thiết cho việc giới thiệu và bán các sản phẩm thời trang nhanh, dù là trực tuyến hay qua cửa hàng bán lẻ. Đối với lĩnh vực thời trang nhanh, mọi thứ chung quy về tốc độ, tốc độ và tốc độ.

Để mô hình kinh doanh thời trang nhanh có thể thành công, đòi hỏi chuỗi cung ứng phải được tinh gọn lại và phải kiểm soát chặt chẽ các yếu tố quan trọng như nguyên vật liệu, thiết kế, sản phẩm và Logistics. Ngoài ra, việc quản lý tốt các cửa hàng bán lẻ sẽ giúp tối đa hiệu quả quá trình đưa sản phẩm vào cửa hàng và giúp các nhà vận hành có thể kết nối trực tiếp với khách hàng mua sắm. Đây là yếu tố quan trọng trong việc xác định thị trường và nhu cầu cho các sản phẩm theo xu hướng.

Cùng lúc đó, khi mà các nhà bán lẻ truyền thống đang phải vật lộn, các trung tâm mua sắm dần bị đóng cửa, liệu thời trang nhanh có phải câu trả lời đúng đắn ? Đáp án là có. Thời trang nhanh được thiết kế để tối đa hóa sales, giúp lưu thông dòng hàng vào các cửa hàng bán lẻ và mua hàng online, làm tăng lợi nhuận biên.

Zara case study: Khi tốc độ sẽ tạo ra sự khác biệt


Bạn có biết khoảng thời gian trung bình từ giai đoạn thiết kế đến giai đoạn tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh đến tay người tiêu dùng tại các nhãn hiệu thời trang là 6 tháng? Nhưng với Zara – ‘ông hoàng’ trong lĩnh vực thời trang hàng hiệu giá rẻ, chỉ mất 2 tuần để thực hiện tất cả những điều trên. Vậy, bí mật đằng sau thương hiệu toàn cầu này là gì?

Phản ứng nhanh với nhu cầu – Zara tuân theo mô hình kéo trong việc quản lý chuỗi cung ứng và hàng tồn kho của họ. Họ tạo ra tới 1000 mẫu thiết kế mỗi tháng dựa trên doanh số bán hàng tại cửa hàng và xu hướng hiện tại. Zara theo dõi chi tiêu của khách hàng trong cửa hàng để đánh giá và hiểu loại thiết kế nào đang được tiêu thụ và sau đó cho phép lặp lại trên các thiết kế tiếp theo của họ.
Sản xuất hàng loạt số lượng nhỏ – Zara có dòng doanh thu luân chuyển nhanh, họ thường có xu hướng sản xuất số lượng nhỏ cho mỗi sản phẩm. Điều này mang đến cho họ cơ hội để nhanh chóng hiểu được thiết kế nào thành công. Đây cũng là một cách tuyệt vời để khám phá các thiết kế mới và hiểu được mức độ chấp nhận của sản phẩm trên thị trường. Điều này cũng làm giảm đáng kể nguy cơ sản xuất số lượng lớn của một cái gì đó mà khách hàng không muốn. 
Sử dụng các phân phối trung tâm – Zara có hệ thống Công nghệ thông tin rất mạnh trong việc sắp xếp các hoạt động phân phối. Tất cả các quần áo được vận chuyển trở lại Tây Ban Nha, vị trí trung tâm. Từ đây, nó được phân phối đến các quốc gia và cửa hàng khác nhau dựa trên yêu cầu cá nhân và nhu cầu của địa phương cụ thể.

Kết luận

Thời trang nhanh là một trong những mô hình kinh doanh bán lẻ mới mẻ và có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực thời trang. Mô hình thời trang dựa trên nhu cầu phụ thuộc nhiều vào sự tích hợp chiều dọc của chuỗi cung ứng cũng như việc luôn đảm bảo nguồn cung ứng và sản xuất đi sát với mục tiêu khách hàng thị trường. Sử dụng mô hình này đòi hỏi việc tận dụng công nghệ kỹ thuật và các nhà thiết kế trong việc đưa sản phẩm vào cửa hàng một cách nhanh chóng.

Theo datexcorp.com; supplychain247.com



Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của kickers. Được tạo bởi Blogger.