Header Ads

ÁP DỤNG BLOCKCHAIN VÀO CHUỖI CUNG ỨNG. LỢI HAY HẠI?

Chuỗi cung ứng là một ngành có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Đặc biệt với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và Omnichannel – bán lẻ đa kênh, các nhà bán lẻ bắt buộc phải suy nghĩ nhanh, hành động nhanh về cách khai thác sức mạnh của công nghệ để tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp của mình. Cũng vì lí do đó, chuỗi cung ứng không còn là ‘chức năng hành chính – back office’, mà đã trở thành một hệ thống then chốt để tạo sự minh bạch và nhanh nhạy để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trong những tháng gần đây, Blockchain là một chủ đề nhận được đông đảo sự quan tâm trên các  cuộc thảo luận trên mạng kĩ thuật số và được kì vọng sẽ mang lại tiềm năng thú vị để phát triển chuỗi cung ứng. Báo cáo từ Accenture – Is Blockchain the new Internet? – mới đây đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về khả năng của Blockchain để loại bỏ sự phức tạp từ các chuỗi cung ứng toàn cầu và tối ưu hóa dòng chảy hàng hoá và tài chính để đạt được sự xuất sắc trong lĩnh vực Logistics.
Lợi ích của Blockchain tập trung vào ba trụ cột chính: minh bạch, không thay đổi và an ninh.

Dễ dàng theo dõi hành trình của sản phẩm
Việc đưa hàng giả vào chuỗi cung ứng là một trong những mối quan tâm hiện nay của các nhà quản trị. Theo tổ chức bảo vệ IP, FACT, chi phí này cho các doanh nghiệp châu Âu rơi vào khoảng 300 tỷ Bảng Anh mỗi năm. Hàng giả có thể bao gồm thực phẩm, máy móc và phụ tùng ôtô, hóa chất, thuốc, đồ chơi, sữa cho trẻ sơ sinh, dụng cụ y tế, nước hoa và túi xách dưới dạng hàng hoá giả mạo không hợp lệ, bị lỗi hoặc nguy hiểm.
Ngoài chi phí này, khách hàng cuối cùng ngày càng đòi hỏi những thông tin thời gian thực về vị trí gói hàng trong chu kỳ phân phối. Blockchain có thể tạo ra một “danh tính số” cho từng mục hoặc lô hàng, sử dụng các mã nhận dạng mật mã như các thẻ bảo mật Graphene được sơn 2-D, có thể dễ dàng đọc bằng điện thoại thông minh, hoặc các số series. Khi các mặt hàng di chuyển dọc theo chuỗi cung ứng – từ nguyên liệu, đến các linh kiện, hàng lắp ráp, đến thành phẩm, đến phân phối khách hàng cuối cùng – những thẻ này có thể được theo dõi để xác định xuất xứ và tính xác thực. Cuộc hành trình này có thể được ghi lại bởi các ‘nhân chứng’ đáng tin cậy ở những điểm chính trên đường đi và không thể thay đổi được một khi đã ghi vào Blockchain. Tại thời điểm giao hàng, bất kể từ nhà cung cấp đến nhà bán lẻ hay nhà bán lẻ đến khách hàng, người nhận có thể kiểm tra xem lịch sử của mặt hàng đó có phù hợp với tuyên bố ban đầu của người bán hay không. Do đó,  chúng ta có một hồ sơ chứng minh thời gian thực, có thể kiểm soát được và không thể giả mạo về hành trình đầy đủ của sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng thông qua chuỗi cung ứng.

Thanh toán phù hợp với tiến độ

Tất nhiên, sự chuyển động của hàng hoá này liên kết chặt chẽ với chuỗi cung ứng tài chính, chảy theo hướng ngược lại – từ khách hàng đến nhà cung cấp. Tài chính chuỗi cung ứng là một ngành công nghiệp có quy mô lớn, với 2 nghìn tỷ đô la trong các khoản thanh toán có tính thanh toán cao trên toàn cầu. Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại nhiều lỗi cũng như chưa hoạt động thực sự hiệu quả. Đáng chú ý nhất là do những rủi ro về đối chiếu sự đồng nhất trong quá trình xử lí thủ công giữa các đơn đặt hàng thanh toán và hóa đơn. Quá trình này không chỉ dễ bị lỗi, mà còn tốn nhiều thời gian, tốn kém và chịu sự chậm trễ do sự khác biệt giữa các hệ thống thanh toán bù trừ.
Trong bối cảnh này, các hợp đồng thông minh được kích hoạt bởi Blockchain có thể theo dõi quá trình của sản phẩm, từ giai đoạn sản xuất đên khi giao hàng thông qua chuỗi cung ứng và giải phóng các khoản thanh toán cho các chủ hàng hoặc nhà cung cấp trong từng giai đoạn. Điều này làm mất đi sự cần thiết phải đối chiếu thủ công, bất kể có bao nhiêu bên tham gia trong chuỗi. Điều này cũng cho phép các nhà bán lẻ thanh toán theo giai đoạn hoặc các khoản thanh toán từng phần cho các đối tác khi sản phẩm của họ được vận chuyển đến địa điểm cuối cùng.

Tiền đề cho sự phát triển
Như trong nhiều ngành công nghiệp khác, việc sử dụng Blockchain đang bị cản trở do thiếu các nhà phát triển có chuyên môn để tạo ra các giải pháp cụ thể cho ngành. Tuy nhiên, điều này đang thay đổi, với sự xuất hiện của các cộng đồng mới đang phát triển các công cụ tùy biến cho các doanh nghiệp nhanh hơn và rẻ hơn bằng việc sử dụng mã nguồn mở Blockchain.
Với sự tham gia của những “người chơi lớn” trong ngành công nghiệp, sự phát triển của công nghệ và sự cải thiện của chính sách đang ngày càng thu hẹp khoảng cách giữa sự đổi mới và hiện thực. Với ý nghĩ này, chúng ta có thể thấy công nghệ này thực sự sẽ “cất cánh” vào năm 2018. Các công ty như Deloitte và IBM đã giới thiệu các dịch vụ cung cấp chuỗi cung ứng chuyên dụng cho các doanh nghiệp, chủ yếu nhằm giải quyết vấn đề minh bạch sản phẩm.
Các giải pháp sẽ tiếp tục phát triển khi nhu cầu ngày càng tăng kích thích cho việc phát triển các khả năng sáng tạo và công nghệ cao hơn. Trong thế giới kết nối toàn cầu ngày nay, sự đổi mới này sẽ là chìa khóa cho chuỗi cung ứng tận dụng những lợi thế cạnh tranh và giữ vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp cạnh tranh.

Theo supplychaindigital.com

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của kickers. Được tạo bởi Blogger.