Header Ads

VẬN TẢI XANH – XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Vận tải Xanh (Green Transportation) là gì?

Vận tải là một yếu tố không thể thiếu khi nhắc tới việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, hệ thống giao thông hiện tại đi kèm với một loạt các vấn đề bao gồm nóng lên toàn cầu, suy thoái môi trường, ý nghĩa về sức khoẻ (thể chất, tình cảm, tinh thần, tinh thần) và tăng khí thải nhà kính. Trong thực tế, lĩnh vực vận tải chiếm tới 23% lượng khí thải nhà kính toàn cầu do sử dụng nhiên liệu hóa thạch, và trong đó các phương tiện vận tải đường bộ chiếm khoảng 75%. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai nếu hiện tại chính phủ không đưa ra được những hành động thiết thực nhằm giảm phát lượng khí thải nhà kính cũng như nhu cầu về dầu.

Hiểu được điều này, tại nhiều quốc gia đã ban hành những quy định hết sức chặt chẽ và được cập nhật liên tục về nồng độ từng loại khí thải riêng biệt trong không khí. Một trong những ví dụ điển hình là khu vực EU, từ đầu những năm 1990, các mẫu xe mới đã phải đáp ứng các giới hạn ô nhiễm khí thải ngày càng nghiêm ngặt, được gọi là tiêu chuẩn khí thải Euro, trước khi chúng được bán ra thị trường.

 Và Việt Nam cũng đang nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao những tiêu chuẩn về khí thải môi trường. Để đạt được điều này, cần phải có sự nhận thức và sự tham gia của cộng đồng, quản lý các phương tiện và sự đổi mới của các phương tiện cá nhân và sản xuất các phương tiện sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, nhiên liệu sinh học và thủy điện.

Lợi ích của Giao thông Xanh


Vận tải xanh mang lại nhiều lợi ích, cho không chỉ môi trường, sức khoẻ, kinh tế, mà cả ngân sách cá nhân. Được liệt kê dưới đây là một số lợi ích chính của việc sử dụng phương tiện giao thông xanh:

  • Ít hoặc không gây ô nhiễm môi trường

Các phương thức vận chuyển hiện tại sử dụng các nguồn năng lượng như nhiên liệu hóa thạch đã và đang tạo ra một lượng lớn khí thải nhà kính ra môi trường. Sử dụng các phương tiện vận tải Xanh có thể giúp góp phần loại bỏ các khi thải nhà kính do những phương tiện này chủ yếu sử dụng nguyên liệu sạch và không gây hại đến môi trường.

  • Tiết kiệm chi phí

Bằng việc sử dụng các phương tiện giao thông xanh như xe đạp, xe ô tô chở nhiều người, và xe máy điện sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí liên quan đến việc mua nhiên liệu hóa thạch.

Góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững
Sản xuất và phân phối các loại phương tiện Xanh sẽ đi cùng với việc cải tiến các hệ thống vận tải hiện có. Điều này sẽ dẫn đến việc tạo thêm nhiều việc làm trong ngành giao thông, do đó giảm thiểu sự chênh lệch về kinh tế xã hội và xây dựng một nền kinh tế bền vững. Nó cũng sẽ giảm thiểu sự phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch.

  • Sức khoẻ được cải thiện

Các nguồn năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch như khí tự nhiên, than và dầu thải ra các khí độc hại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của chúng ta. Trên thực tế, các loại khí này có liên quan đến các trường hợp ung thư và các bệnh tim mạch khác. Khí thải được tạo ra  bằng phương tiện xanh không gây hại cho sức khoẻ con người, do đó, việc vận chuyển xanh sẽ cải thiện tình trạng sức khoẻ của một quốc gia.


Unilever và những con số biết nói 


Ngoài những tập đoàn danh tiếng như IKEA, DKSH, Toyota, Amway… khi nhắc về những những công ty FMCG, không thể không nhắc tới giá trị xanh điển hình của Unilever. Với 2.5 tỉ người sử dụng sản phẩm mỗi ngày trên toàn thế giới, thì ngoài khâu sản xuất, việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng từ các điểm phân phối và nhà máy là một thách thức không dễ giải quyết. Theo đó, mỗi năm, Unilever vận chuyển trên 1,5 tỷ km hàng hóa thành phẩm, tương đương với việc đi đến mặt trăng và trở lại hai lần mỗi ngày. Với khối lượng vận chuyển hàng hóa khổng lồ như vậy, cũng là dễ hiểu khi từ đó đến nay, Unilever luôn quan tâm đến chuỗi cung ứng Xanh nói chung và vận tải Xanh nói riêng.

Unilever thường xuyên xem xét quá trình vận chuyển đường bộ để xác định nơi nào họ có thể tăng hiệu quả, chẳng hạn như chiến lược tìm các nhà máy và trung tâm phân phối để giảm thiểu số km sản phẩm cần phải được vận chuyển và chuẩn hóa chiều cao pallet để đảm bảo xe tải tối ưu. Việc sử dụng vận tải Xanh, không những giúp đỡ cho quá trình Logistics của Unilever trở nên hiệu quả hơn, giảm phát thải khí nhà kính mà còn giảm chi phí, giúp lập kế hoạch kinh doanh tốt hơn và cải thiện dịch vụ cho khách hàng.



Phần lớn việc vận chuyển hàng của Unilever vẫn được thực hiện bằng đường bộ. Tuy nhiên, Unilever đang cố gắng cải thiện tình trạng này bằng việc chuyển khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ sang đường sắt và đường biển. Ví dụ: ở Trung Quốc, Unilever đã khởi chạy Chương trình Giao thông Thông minh, sử dụng đường sắt nhiều hơn đường bộ. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể giảm phát thải CO2 và chi phí trong khi hàng hóa được vận chuyển tới tay người tiêu dùng nhanh như khi vận chuyển bằng đường bộ. Đến cuối năm 2016, hơn 40% sản phẩm của Unilever ở Trung Quốc được vận chuyển bằng đường sắt.

Unilever cũng cố gắng sử dụng nhiên liệu hiệu quả trong tất cả các hoạt động của mình để giữ cho lượng khí thải từ vận tải đường bộ càng thấp càng tốt. Hàng loạt các sáng kiến trên toàn thế giới đã được Unilever áp dụng vào mô hình của mình để tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Ở LatAm, Unilever đã giới thiệu các xe kéo hai tầng có thể tăng công suất xe tải lên gấp đôi và chương trình đào tạo lái xe sinh thái đã có kết quả khả quan, hay như ở Mỹ, Unilever sử dụng chăn nhiệt cho các chuyến hàng nhạy cảm với nhiệt độ. Bằng cách tận dụng công nghệ nhiệt mới nhất, Unilever đã có thể giảm lượng năng lượng cần thiết để làm lạnh hàng hóa và giảm sản lượng Cacbon lên 927 tấn so với các xe kéo được điều khiển nhiệt độ truyền thống.

Ngoài ra, Unilever đang đầu tư vào nguyên liệu thay thế cho dầu Diesel, ví dụ như khí nén tự nhiên (CNG) và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Nguyên nhân dẫn đến quyết định này chủ yếu do LNG sản sinh ra ít hơn 11% khí Cacbonic, ít hơn 95% lượng chất thải hạt và ít hơn 35% Oxit Nitơ so với Diesel. Xe tải chạy trên LNG cũng gây ra ô nhiễm tiếng ồn ít hơn 50% – một điểm quan trọng, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Ở một số nước, nó cũng rẻ hơn dầu Diesel và giá cả dao động ít hơn. Do đó, Unilever đang tiến hành thử nghiệm nhiên liệu thay thế trên toàn thế giới, bao gồm ở Mỹ, Châu Âu, Ấn Độ, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina, Trung Quốc và Nga. Trong mạng lưới Logistics Bắc Mỹ, Unilever hiện đang chạy 45 xe tải sử dụng CNG thay vì dầu Diesel. Những xe tải có thể vận chuyển được 3,5 triệu dặm mỗi năm. Kế hoạch là tăng công suất CNG lên 250 chiếc xe vào năm 2018, có thể làm giảm chi phí nhiên liệu lên tới 12 triệu USD và cắt giảm lượng khí thải CO2 lên 6.000 tấn trong ba năm.

Mặc dù sự quan tâm đến LNG đang ngày càng gia tăng, nhiều khu vực trên thế giới vẫn chưa có khả năng cung cấp một mạng lưới các trạm nạp nhiên liệu LNG đủ lớn. Để giải quyết thách thức này ở châu Âu, vào đầu năm 2016, Unilever đã thành lập một liên minh mang tên Connect2LNG. Dự án hợp tác độc đáo này, được hỗ trợ bởi Ủy ban châu Âu, nhằm xây dựng 5 trạm nạp nhiên liệu LNG ở Pháp và Đức, nơi khoảng cách về cơ sở hạ tầng là lớn nhất. Việc xây dựng các trạm nạp nhiên liệu này sẽ hỗ trợ cam kết của Unilever về nhiên liệu thay thế trong tương lai và hy vọng sẽ mở ra tiềm năng của LNG như một nhiên liệu cho vận tải đường dài quốc tế ở châu Âu.



Mặc dù chúng ta biết rằng các nhiên liệu thay thế như CNG và LNG có nhiều lợi ích so với dầu Diesel, chúng không phải là các giải pháp nhiên liệu bền vững lâu dài. Trong dài hạn, sử dụng nguồn nguyên liệu bền vững hơn như Hydro và khí Biogas sẽ trở thành xu hướng mới. Bằng việc khám phá các giải pháp thay thế nhiên liệu hoá thạch và làm việc với các đối tác của mình, Unilever sẽ khuyến khích ngành công nghiệp rộng lớn hơn khám phá các lựa chọn thay thế bền vững hơn.



Theo conserve-energy-future.com; unilever.com


Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của kickers. Được tạo bởi Blogger.