Header Ads

WORLD CUP 2018 ẢNH HƯỞNG ĐẾN XUẤT NHẬP KHẨU CỦA NGA NHƯ THẾ NÀO?


Vào những ngày này, cả thế giới đang hướng mắt về nước Nga để cùng theo dõi với một sự kiện thể thao thú vị 4 năm diễn ra một lần: World Cup 2018. World Cup 2018 được dự đoán sẽ tạo nên một ‘cú hích’ cho nền kinh tế Nga với sự tăng trưởng GDP có thể tăng lên đến khoảng 26 – 30,8 tỷ USD trong 10 năm, từ 2013 đến 2023. Mức tăng trưởng này là nhờ du lịch ngày càng phát triển, tăng chi tiêu cho xây dựng với các khoản đầu tư của Chính phủ.

Vậy liệu World Cup có ảnh hưởng gì đến hoạt động Xuất Nhập khẩu của Nga trong giai đoạn này hay không?

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của nước chủ nhà World Cup 2018 là bảo đảm an toàn cho 32 đội tuyển cùng hàng trăm nghìn khách du lịch và cổ động viên. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2018, Nga đã triển khai, thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm đảm bảo an ninh tối đa trong thời gian diễn giải đấu. Các biện pháp an toàn này sẽ không gây ra gián đoạn lớn cho chuỗi cung ứng, mặc dù vậy, các công ty vận chuyển có thể sẽ phải thực hiện một số điều chỉnh trong hoạt động kinh doanh của mình.

Trong khoảng thời gian trước và trong thời gian diễn ra FIFA World Cup 2018, Nga đã quyết định đình chỉ hoạt động vận chuyển và xử lý hàng nguy hiểm, trong hai tháng bắt đầu từ ngày 25.5 đến ngày 25.7 để đảm bảo an toàn trong sự kiện toàn cầu này.

World Cup 2018 Nga sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng 6 – 15 tháng 7 năm 2018 tại 11 thành phố của Nga, bao gồm các thành phố cảng St. Petersburg, Kaliningrad trên vùng Baltic và Sochi trên Biển Đen.

Theo văn phòng báo chí của Bộ Giao thông vận tải Nga, các hạn chế thương mại được giới thiệu cho World Cup ban đầu được thông qua bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nghị định từ ngày 9 tháng 5 năm 2017. Nghị định này bao gồm nhiều loại hàng hóa như hàng nguy hiểm, bao gồm nhiều loại chất nổ và chất độc cũng như một số chất hóa học, phóng xạ và sinh học.

Andrey Novikov, phó giám đốc của Fenix ​​LLC, công ty quản lý cảng Bronka, cho rằng lệnh an toàn tăng cường này sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy hàng hóa. Ông ước tính rằng hàng nguy hiểm chiếm trung bình 8-10% của tất cả các container của các cảng biển St Petersburg, do đó, sự sụt giảm trong dòng chảy sẽ là đáng chú ý.

Mặc dù danh sách hàng hóa hạn chế cuối cùng vẫn chưa được tiết lộ, Bộ Giao thông vận tải Nga hứa rằng sẽ không đình chỉ việc vận chuyển dầu, cũng như khí dầu mỏ hóa lỏng. Việc ngừng hoạt động của các sản phẩm này có thể sẽ mang lại những rắc rối lớn cho các công ty vận tải biển, theo các nhà chức trách.

 Chuyển hướng luồng hàng hóa đến các cảng không bị ảnh hưởng

Phát ngôn viên của một công ty vận chuyển lớn của Nga, cho rằng một số điều chỉnh trong các phương án vận chuyển hàng nguy hiểm là cần thiết. Ông giải thích rằng cách dễ nhất là chuyển hướng dòng chảy đến các cảng biển không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp an toàn nâng cao.

Các biện pháp chỉ ảnh hưởng đến lãnh thổ trong bán kính 100 km từ các sân vận động bóng đá và cơ sở hạ tầng thể thao có liên quan khác. Đặc biệt, sẽ không có hạn chế về việc vận chuyển và xử lý hàng nguy hiểm tại cảng Ust-Luga, cách St Petersburg, Svetlana Vinogradova 117 km, người phát ngôn của cảng nói.
Hiện chưa có công ty vận chuyển nào của Nga xác nhận rằng có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra do việc áp dụng ra các quy tắc an toàn nâng cao.

Maersk Line đang quan sát chặt chẽ các quy định hiện hành do các cơ quan có thẩm quyền đề xuất liên quan đến các loại hàng nguy hiểm cụ thể. Marko Mihajic – giám đốc truyền thông khu vực của Maersk, chia sẻ công ty đang đối thoại thường xuyên với khách hàng để đảm bảo tuân thủ hiệu quả quy định và dự đoán không có thách thức nào về mặt này.

Trong khi đó ở các công ty khác như FESCO cũng không mong đợi bất kỳ tác động bất lợi nào từ việc hạn chế xử lý hàng nguy hiểm bởi những lệnh đình chỉ này sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của cảng, Maria Kobzeva, người phát ngôn của công ty nói.



Ngoài ra, những đơn vị có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định này của Nga là các nhà sản xuất ô tô St. Petersburg (Toyota, Hyundai, Ford, Nissan) và nhà máy lắp ráp Avtotor ở Kaliningrad (BMW, Hyundai, Kia). Theo đó, Nga có khả năng ngừng nhập hầu như tất cả các linh kiện và phụ tùng ô tô. Vẫn chưa rõ liệu các nhà máy lắp ráp nằm trong khu an ninh có được phép nhập khẩu linh kiện ô tô trên đất liền hay không.

Tất cả các nhà máy lắp ráp xe của Nga hiện nay đều dựa vào nhập khẩu linh kiện. Nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô của Nga dao động từ 50% đến 75% phù hợp với các hiệp định công nghiệp hầu hết đã ký với chính phủ Nga.



Theo fairplay.ihs.com

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của kickers. Được tạo bởi Blogger.